21st anniversary elledecoration thailand
BLOG | 22 Nov 2017
THE DOLOMITES อิตาลีต่างมุม
หลีกหนีความวุ่นวายของโรม ความเก๋ไก๋ของมิลาน และความโรแมนติกแต่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวของเวนิส

การออกเดินทางของเราครั้งนี้ เกิดจากความอยากหนีไปในที่ใหม่ๆ ที่ไม่เคยไปมาก่อน อยากหาพลังมาเติมให้ตัวเอง ซึ่งสิ่งที่ช่วยเราได้ทุกครั้ง คือ ธรรมชาติ

จุดมุ่งหมายของเราคือประเทศ อิตาลี แต่การไปอิตาลีครั้งนี้ไม่เหมือนกับครั้งก่อนๆ ที่ผ่านมา เราอยากหลีกหนีความวุ่นวายของโรม ความเก๋ไก๋ของมิลาน ความโรแมนติกแต่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวของเวนิส จึงตัดสินใจนั่งรถไฟขึ้นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ มุ่งสู่ Dolomites แนวเทือกเขาในเขต South Tyrol

Dolomites คือกลุ่มก้อนเทือกเขาหินปูนเป็นแนวต่อๆ กันกินพื้นที่กว้างใหญ่จนเกิดหุบเขาสีเขียวและทะเลสาบมากมายโดยรอบ ในฤดูหนาว หิมะจะปกคลุมยอดเห็นเป็นสีขาวโพลนไปหมด ซึ่งเป็นที่เล่นสกีอันโด่งดังของชาวยุโรป ส่วนเราซึ่งเดินทางมาที่นี่ตอนช่วงฤดูใบไม้ผลิ อาจจะดูเหงาๆ ไม่ใช่ช่วงไฮซีซัน ไม่เจอนักท่องเที่ยวมากนัก แต่ภาพวิวที่เห็นยังคงสวยงามไม่แพ้กัน

เรานั่งรถไฟจากมิลานเพื่อจะมาเริ่ม Road trip และเช่ารถกันที่เมือง Bolzano พอพ้นเขตเมือง Bolzano สองฝั่งข้างทางก็เปลี่ยนไปทันที วิวภูเขาต้นไม้และใบไม้เปลี่ยนสี ทําให้ตื่นเต้นตั้งแต่อยู่ในรถ เรามุ่งหน้าไปเมือง Ortisei โดยวันนี้เราจะปักหลักกันที่เมืองนี้ เพื่อซึมซับธรรมชาติและเริ่มต้นทริปที่เมืองแห่งนี้เป็นที่แรก จะเรียกเมืองอาจจะฟังดูใหญ่ ความจริงแล้วขนาดเท่าหมู่บ้านเท่านั้น

นั่งรถไม่ถึงชั่วโมง เราก็มาถึงที่พัก บ้านไม้ที่ดูเรียบง่าย แต่เข้ากับบรรยากาศของวิวภูเขาและหมู่บ้านอย่างลงตัว พวกเราจัดแจงรีบเก็บข้าวของแล้วออกไปเที่ยว ถึงบ้านจะน่ารักแค่ไหน แต่ Dolomites รอเราอยู่

จุดหมายแรกของเราคือ Dolomites ฝั่งตะวันตก เราจะไป Val Gardena และยอดเขา Seceda ซึ่งคำว่า Val แปลว่า Valley หรือหุบเขานั่นแหละ เราจะนั่งกระเช้าขึ้นไปถึงจุดที่เห็นทั้งหุบเขาและยอดเขานั่นเอง

วิวระหว่างนั่งกระเช้าขึ้นสู่ Secede ที่ความสูง 2500 เมตร

ถ้าให้พูดถึงวิว คือคิดว่าบรรยายได้ไม่เหมือนที่เห็นแน่ๆ มันสวยจนหลุดพูดคําว่า “สวย” ออกมาไม่หยุด เราชอบความรู้สึกที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ ชอบความรู้สึกที่ทําให้เรารู้สึกว่าคนเรานี่ตัวเล็กกันนิดเดียวเองนะ มันเหมือนว่าเราได้ทิ้ง ความเครียด ความวุ่นวาย ความแบกรับและความผิดชอบทุกอย่างที่เกิดในสังคมมนุษย์ แล้วกลับไปสู่ธรรมชาติที่เราไม่ต้องคิดอะไรมาก แค่ชื่มชม ความงามความยิ่งใหญ่ของมัน นี่แหละคือความสุขแล้ว

ยอดเขาแหลมเหมือนฟันฉลามนี้ คือ Odel group หรือ Geisler group เป็นยอดเขาป๊อปปูล่าที่นักท่องเที่ยวจะต้องมาเยือน ด้วยความแปลกเหมือน แผ่นหินเอียงๆเฉียงๆ จากบนนี้มีทางเทรคกิ้งหลากหลายเส้นทางขึ้นไปสู่ยอดอื่นๆ เนื่องด้วยแก๊งค์เราไม่มีความพร้อมซักนิด เดินไปได้ไม่เท่าไหร่ก็เหนื่อยเพราะความกดอากาศที่เปลี่ยนไปทําให้เหนื่อยง่ายขึ้น แล้วยังไร้อุปกรณ์และรองเท้าปืนเขาใดๆ ทั้งสิ้น ก็ได้แต่หวังว่า จะสามารถฟิตร่างกาย มาพร้อมอุปกรณ์เทรคกิ้ง แล้วมาปืนขึ้นได้ซักยอดนึงในวันหน้า

แล้วเราก็กลับมาเดินเล่นกินข้าวกันในเมือง Ortisei เพื่อพักผ่อนสำหรับวันพรุ่งนี้ที่เราจะเดินทางกันต่อไปอีกเมืองนึงไม่ไกลมาก

เช้าวันที่สอง เราจะไปเยือนทางฝั่งตะวันออกของ Dolomites วิวสองข้างทางสวยงามไปตามท้องเรื่อง มีหยุดแวะชมวิวถ่ายรูปเป็นระยะๆ จนถึงเมือง Cortina d’Ampezzo ซึ่งเราจะพักกันอีกหนึ่งคืน เมือง Cortina d’Ampezzo เป็นเมืองเล็กๆ เช่นกัน แต่เคยเป็นเมืองที่จัดงาน Olympic ฤดูหนาว ปี1956 เมืองแถบนี้ทั้งหมดมีบรรยากาศใกล้ไปทาง Austria มากกว่า Italy เดาว่าน่าจะเพราะอยู่ติดประเทศ Austria เลยมีวัฒธรรมธรรมและวิถีที่เกิดจากความผสมผสานเข้าด้วยกัน ซึ่งวันนี้จุดหมายของเราคือ Lake Misurina และ ยอดเขา Tre Cime

Lake Misurina
มาอยู่ให้ถูกมุมแล้วจะเห็นวิวยื่งใหญ่อลังการของทะเลสาบ ทิวสนด้านข้าง อาคารสีเหลืองทอง และภูเขาเป็นพื้นหลัง ทะเลสาบนี้อยู่ไม่ไกลจาก Tre Cime มีประวัติเล็กน้อยโดยเป็นที่จัดการแข่งขันงาน Olympic ฤดูหนาวปี 1956 เช่นกัน

จุดมุ่งหมายต่อไป Tre Cime
Tre Cime คือชื่อเล่นของภูเขาเรียกย่อๆ จาก Tre Cime di Lavaredo เป็นยอดภูเขาหินปูนสามลูกที่เรียงติดกัน เค้าว่ากันว่า เป็นยอดเขาที่ดังและสวยที่สุดของ Dolomites ฝั่งตะวันออก นักท่องเที่ยวมากมายมาพร้อมไม้เทรคกิ้ง ชุดเครื่องหนาวพร้อม เตรียมเดินเทรคตามทางวนเป็นลูปรอบเจ้าก้อนหินสามยอดนี้

ที่คนชอบพูดกันว่าเวลาที่มีความสุขมักผ่านไปเร็วเสมอคือความจริง และแล้วก็มาถึงวันสุดท้ายของทริปเรา คืนนี้เราต้องเดินทางกลับไปมิลาน แต่ก่อนกลับขอแวะเที่ยวระหว่างทางเพื่อซึมซับบรรยากาศธรรมชาติและบอกลาก่อนจากกันไป

เช้านี้ มีฝูงแกะมาต้อนรับเราระหว่างทาง เราต้องจอดรถ หยุดรอแกะทั้งฝูงเดินข้ามถนนไปอย่างช้าๆ รอเพลินๆ คิดว่าการหยุดรอสิ่งที่ไม่คาดคิดนี่ก็ดีเหมือนกันถ้าเราคิดจะชื่นชมไปกับมัน

Lago Di Carezza
สถานที่สุดท้าย คือ Lago Di Carezza หรือ อีกชื่อหนึ่งเรียกว่า Karersee
 เป็นทะเลสาปเล็กๆ ที่มีน้ำสีเขียวมรกต มีทางเดินป่ารอบๆ ทะเลสาป พร้อมกับวิวเทือกเขาสองลูก Rosengarten and Latemar เราเดินตามทางเล็กๆ รอบทะเลสาบวนจบครบหนึ่งรอบ ยืนชมวิว สูดอากาศอีกพักนึง และแล้วก็ถึงเวลาที่เราต้องเดินทางกลับเมือง Bolzano

บรรยากาศของตลาดกลางเมือง Bolzano เรามีเวลาเล็กน้อยก่อนขึ้นรถไฟกลับ เลยใช้เวลามาเดินเล่นรอบๆ เมือง เดินดูข้าวของ อาหาร ขนม เห็นบรรยากาศน่ารักๆ เป็นการจบทริป Dolomites อย่างชิวๆ

Dolomites ยังมีอีกหลายจุด หลายเมือง หลายยอดเขา และหลายรูทเทรคกิ้งที่น่าสนใจ บอกได้เลยว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยและคุ้มค่ามาก หาก อยากจะหาที่เที่ยวแนวธรรมชาติในอิตาลี Dolomites คือหนึ่งทางเลือกที่เราขอแนะนํา

เรื่อง : จิรัชยา โชคเฉลิมวัฒน์
ภาพ : จิรัชยา โชคเฉลิมวัฒน์

Tag : Italy,  The Dolomites
EVE JIRATCHAYA / INTERIOR DESIGNER / DESIGN STUDENT

ชอบไปมิวเซียมและเดินดู Exhibition เป็น Experience Seeker ที่ขี้อยากรู้ ชอบดูชอบไปในที่ๆ ไม่เคยไปมาก่อน อยากเป็น Adventure Traveller แต่ยังเป็นแค่ Beginner อยู่ ยามว่างจะเขียนบล๊อคแชร์เรื่องราวการท่องเที่ยวในเพจ "Weekend Wonder"