DESIGN | 20 Mar 2017
Arne Jacobsen
สถาปนิกผู้สร้างสรรค์ความสมบูรณ์แบบ

อาร์น จาค็อปเซ่น (ค.ศ.1902-1971) เป็นสถาปนิกและนักออกแบบชาวเดนมาร์ก ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็น นักบุกเบิกแนวทางการออกแบบสแกนดิเนเวียสมัยใหม่ อาร์นเติบโตมาในบ้านที่เต็มไปด้วยของประดับตกแต่ง ซึ่งเป็นงานฝีมือ เขาเข้าเรียนด้านสถาปัตยกรรมที่ Royal Danish Academy of Fine Arts ในช่วงเวลาที่โรงเรียนเน้นการเรียนการสอนในรูปแบบของนีโอคลาสสิก แต่อาร์นกลับต่อต้านแบบแผนของนีโอคลาสสิก เพราะเห็นว่าไม่เหมาะกับความต้องการของยุคสมัย ในสมัยที่อาร์นเป็นนักศึกษา เขาถึงกับทาสีห้องนอนเป็นสีขาว เพื่อแสดงออกถึงการต่อต้านบ้านของพ่อแม่ ที่เต็มไปด้วยการตกแต่งแบบนีโอคลาสสิก

ผลงานของอาร์นนับว่าเป็นอมตะในด้านของความงามและการใช้งาน  โดยมีตั้งแต่สิ่งของขนาดเล็กไปจนถึงสถาปัตยกรรม ด้วยแนวคิดที่ว่าการออกแบบที่ดี คือการทำงานร่วมกันระหว่างสิ่งของเครื่องใช้ สิ่งก่อสร้าง และสถาปัตยกรรม รวมถึงการออกแบบที่ดีต้องมีความสัมพันธ์กับบริบทวัฒนธรรม ณ เวลาและสถานที่นั้นๆ อีกด้วย

ผลงานชิ้นโบแดงด้านสถาปัตยกรรมที่อาร์นออกแบบ ได้แก่ SAS Royal Hotel (ค.ศ.1958-60) ในกรุงโคเปนเฮเกน St.Catherine’s Collage (ค.ศ.1958-60) ที่เมืองออกซ์ฟอร์ด National Bank of Denmark (ค.ศ.1965) และผลงานที่ก่อสร้างเสร็จหลังจากที่อาร์นเสียชีวิตไปแล้วอย่าง The Royal Danish Embassy (ค.ศ.1977) ในลอนดอน ก็ยังเป็นอาคารที่ยังใช้งานอยู่จนถึงปัจจุบัน รวมทั้งเป็นอาคารที่ได้รับการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม

ส่วนเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ อาร์นมีผลงานออกแบบเก้าอี้ได้อย่างโดดเด่น จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของแนวทางการออกแบบสแกนดิเนเวีย เขาตั้งชื่อเก้าอี้ตามรูปลักษณ์ของมัน ทำให้จดจำง่ายขึ้น ผลงานเก้าอี้ที่นับว่าเป็น Classic Design Icon อาทิ The Ant (ค.ศ.1952) The Series 7 (ค.ศ.1955) The Swan (ค.ศ.1958) และ The Egg (ค.ศ.1958) โดยล้วนเป็นเก้าอี้ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก นอกจากนั้นอาร์นยังออกแบบชุดภาชนะ ช้อนส้อม โคมไฟ และอุปกรณ์สำหรับใช้ในห้องน้ำอีกด้วย

หนึ่งในประโยคอมตะของอาร์นคือ “A pastry usually tastes better if it looks nice.” เพราะอาร์นเป็นนักออกแบบที่ชื่นชอบความงามสมบูรณ์แบบ ความงามจะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างน่าใช้และน่าจดจำ การออกแบบของอาร์นจะเน้นรูปแบบไม่จำเจ เขาแปลงรูปทรงจากธรรมชาติให้เป็นเส้นโค้งเว้าในงานออกแบบ เก้าอี้ รุ่น The Egg เป็นเก้าอี้รูปทรงเหมือนไข่ เก้าอี้ รุ่น The Ant เป็นเก้าอี้หัวโตเหมือนมด และเก้าอี้ รุ่น The Swan มีความสง่างามเหมือนหงส์ และเป็นเก้าอี้ที่ไม่มีเส้นตรงเป็นส่วนประกอบเลย

อาร์นให้ความสำคัญกับทุกองค์ประกอบของงานออกแบบ สัดส่วนและวัสดุเป็นสิ่งที่อาร์นผสมผสาน เพื่อให้ ผู้ใช้งานรู้สึกประทับใจ ความงามเกิดขึ้นจากการคิดคำนวนสัดส่วนที่มีความกลมกลืนกัน อาร์นได้มุมมองนี้มาจากประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม เขากล่าวว่า วิหารโบราณของชาวกรีกและโรมันเป็นตัวอย่างของอาคาร ที่มีสัดส่วนซึ่งทำให้เกิดความงามสมบูรณ์แบบ ถ้าเรามองงานในยุคของบาโรกและเรเนอซองส์เราก็จะพบว่า ความงามเกิดจากการจัดสัดส่วนของวัสดุที่ประกอบกันขึ้นเป็นสถาปัตยกรรม อาร์นชอบดูว่าวัสดุแต่ละชนิดมีพฤติกรรมอย่างไร ราวกับว่าวัสดุเหล่านั้นเป็นสิ่งมีชีวิต

เรื่อง : ณัฏฐิณี กาญจนาภรณ์



LOAD MORE
LOAD MORE
http://www.elledecorationthailand.com/wp-content/uploads/2017/03/thmb-3.jpg